Việt Nam đặt mục tiêu top 10 nước có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất châu Á

Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy tham vọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, hướng tới việc trở thành một trong 4 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất khu vực Đông Nam Á và lọt vào top 10 của châu Á. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong việc cải thiện vị thế giáo dục trên trường quốc tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc hiện đại hóa và hội nhập.

Thủ tướng vừa phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với những mục tiêu cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đối với giáo dục mầm non, mục tiêu đến năm 2030 là đảm bảo 99,5% trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ và hình thành các yếu tố nhân cách đầu tiên để chuẩn bị vào lớp 1. Tất cả giáo viên mầm non sẽ đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục. Đồng thời, tỷ lệ trường mầm non dân lập và tư thục phấn đấu đạt 30%, với 35% trẻ em theo học tại các cơ sở này.

Về giáo dục phổ thông, mục tiêu đặt ra là 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, và 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định. Ngoài ra, ngành giáo dục đặt mục tiêu các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt tỷ lệ 5%, với 5,5% học sinh theo học tại các cơ sở này.

Giáo dục đại học:

Chiến lược hướng tới việc tăng tỷ lệ sinh viên đại học lên ít nhất 260 sinh viên/vạn dân và 33% sinh viên thuộc nhóm tuổi 18-22. Tỷ lệ sinh viên quốc tế theo học các chương trình đại học tại Việt Nam đặt mục tiêu đạt 1,5%, trong khi ít nhất 40% giảng viên đại học sẽ có trình độ tiến sĩ. Việt Nam cũng sẽ điều chỉnh cơ cấu đào tạo phù hợp với kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế, với 35% quy mô đào tạo tập trung vào các ngành STEM.

Đặc biệt, nước ta phấn đấu có ít nhất 5 trường đại học lọt vào top 500 trường tốt nhất thế giới, 5 trường thuộc nhóm 200 trường hàng đầu châu Á. Việt Nam đặt mục tiêu nằm trong 4 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học hàng đầu Đông Nam Á và top 10 châu Á. Đồng thời, bình quân mỗi giảng viên toàn thời gian sẽ có 0,6 công trình khoa học được công bố mỗi năm.

Giáo dục phổ thông:

Chiến lược tập trung phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học thông qua chương trình giáo dục phổ thông đổi mới. Phương pháp giảng dạy tích hợp STEM, nghiên cứu khoa học, và khơi dậy tinh thần tự học, ý thức học tập suốt đời sẽ được đẩy mạnh. Học sinh được định hướng nghề nghiệp và phân luồng phù hợp với năng lực và sở thích, với sự tham gia tích cực từ các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đầu tư và đổi mới:

Nỗ lực đầu tư toàn diện sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giáo dục đại học, từ chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, đến chuyển giao công nghệ. Chương trình đào tạo sẽ được thiết kế theo hướng hội nhập quốc tế, lồng ghép nội dung về tinh thần khởi nghiệp và doanh nhân để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và doanh nghiệp.

Quỹ đất được ưu tiên để xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, đại học và nghề nghiệp, đồng thời mở rộng không gian phát triển giáo dục và thực hiện kế hoạch di dời các cơ sở đại học khỏi nội đô đến các khu vực ngoại thành.

Phát triển ngoại ngữ:

Chiến lược đặc biệt nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở tất cả các cấp. Tiếng Anh sẽ dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Các chương trình đại học được khuyến khích giảng dạy bằng ngoại ngữ, đảm bảo chuẩn đầu ra theo yêu cầu thị trường lao động. Đội ngũ giáo viên ngoại ngữ sẽ được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, với sự hỗ trợ của công nghệ và hợp tác quốc tế.

Phát hiện và phát triển tài năng:

Việt Nam sẽ xây dựng quy trình phát hiện sớm, bồi dưỡng và phát triển năng khiếu cho học sinh, sinh viên, đặc biệt trong các lĩnh vực STEM. Điều này không chỉ khuyến khích tinh thần sáng tạo mà còn góp phần tạo nên thế hệ nhân tài xuất sắc phục vụ đất nước.

Chiến lược toàn diện này khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng tầm giáo dục, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Viết một bình luận